Company Activities
08 May 2019

APCO จับมือพันธมิตรลุยอาหารเสริมผู้ป่วย HIV/AIDS

เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ เผยผลการทดสอบผลิตภัณฑ์ APCOcap สำหรับผู้ป่วย HIV/AIDS เป็นที่น่าพอใจ รุกขยายตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในจีน ประกาศจัดตั้งโครงการสัญญาความร่วมมือจีน-ไทยร่วมกับพันธมิตรจีน เตรียมขึ้นทะเบียน CFDA พร้อมจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อ ยกระดับความเป็นเลิศนวัตกรรมสู่ตลาดโลก

ศ.ดร. พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO เจ้าของธุรกิจนวัตกรรมธรรมชาติเพื่อสุขภาพและความงามด้วยการวิจัย พัฒนา ผลิตและจำหน่ายครบวงจร เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนม.ค.62 APCO ร่วมมือกับพันธมิตรประเทศจีน นำนวัตกรรม APCOcap สำหรับผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS เข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วย และมีการทดสอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ผลการทดสอบออกมาเป็นที่พึงพอใจ โดยผู้ป่วยมีแนวโน้มที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามลำดับ

จากผลการทดสอบดังกล่าว บริษัทจึงได้เจรจากับพันธมิตรจนได้ข้อสรุปในการจัดตั้ง โครงการสัญญาความร่วมมือจีน-ไทย พัฒนา APCOcap สำหรับ HIV/AIDS ในประเทศจีน ระหว่างบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) (APCO) และ บริษัท กวางตุ้ง โกลด์ฟิกเกอร์ ฟาร์มาซูติคอล ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (GGPB) ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศจีน โดย GGPB จะเป็นผู้ดำเนินการขึ้นทะเบียน APCOcap กับ Chinese Food and Drugs Administration (CFDA) หรือองค์การอาหารและยาของประเทศจีน โดย APCO จะเป็นผู้ครองสิทธิของทะเบียนที่ได้ และ GGPB จะเป็นผู้จัดจำหน่ายแต่ผู้เดียวในประเทศจีน

นอกจากนี้ APCO จะร่วมกับ GGPB ในการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อ โดยการให้คำปรึกษา แนะนำในวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์และให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่ต้องใช้ในศูนย์ดังกล่าว นอกจากนี้หากการขึ้นทะเบียนกับ CFDA สำเร็จ ยังมีแผนร่วมกันจัดตั้งโรงงานผลิตขึ้นในประเทศจีน และร่วมกันรับสิทธิจากการผลิต

สำหรับการขึ้นทะเบียนในประเทศจีนมี 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกเพื่อขออนุมัติการใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผู้ติดเชื้อทั่วไปในศูนย์ผู้ดูแลผู้ติดเชื้อหรือในโรงพยาบาลภายใต้เงื่อนไขพิเศษ โดยใช้เวลาขออนุมัติประมาณ 6 เดือน ขั้นตอนที่สองคือการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวัตถุประสงค์พิเศษให้รวดเร็วที่สุด เพื่อให้ใช้ได้อย่างแพร่หลายทั่วไป ซึ่งทั้ง 2 ขั้นตอนนี้ GGPB ได้กำหนดงบประมาณ 15 ล้านหยวนเป็นค่าใช้จ่ายจนประสบความสำเร็จ

ที่มา : สยามธุรกิจ วันที่ 8 พฤษภาคม 2562