APCO ปรับกลยุทธ์ จัดโปรเพิ่มช่องขายรุกออนไลน์
APCO เชื่อครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น จัดโปร ปรับกลยุทธ์เพิ่มช่องขายทั้งในและนอกประเทศ ผุดช่องทางออนไลน์เพิ่ม ส่วนครึ่งปีแรกกำไร 26.96 ล้านบาท
ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ขยายช่องทางการจำหน่าย โดยมีแผนนำผลิตภัณฑ์เข้าจำหน่ายผ่านช่องทาง Shopping Online คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงเดือนกันยายนนี้ ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการเจราจากับพันธมิตร เตรียมวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในช่องทาง Modern Trade และ Direct Sale พร้อมทำการตลาดด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่การร่วมมือกับพันธมิตรประเทศจีน หลังจากการทดสอบผลิตภัณฑ์มาระยะหนึ่งแล้ว มีกระแสการตอบรับที่ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองขายผลิตภัณฑ์ในช่องทางออนไลน์
นอกจากนี้บริษัทมีกลยุทธ์การทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ประกอบการการบรรยายหัวข้อ “นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัด” เพื่อสร้างการรับรู้ต่อกลุ่มเป้าหมายใหม่ เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับฐานลูกค้าเดิม และมีการสั่งซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทจะดีขึ้น
สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2562 บริษัทมีรายได้รวม 66.33 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 82.42 ล้านบาท จำนวน 16.09 ล้านบาท หรือลดลง 19.52% และมีกำไรสุทธิ 11.62 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 18.70 ล้านบาท จำนวน 7.08 ล้านบาท หรือลดลง 37.86%
ส่วนผลประกอบการครึ่งแรกปี 2562 บริษัทมีรายได้รวม 143.72 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 178.62 ล้านบาท จำนวน 34.90 ล้านบาท หรือลดลง 19.54% และมีกำไรสุทธิ 26.96 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 43.84 ล้านบาท จำนวน 16.88 ล้านบาท หรือลดลง 38.51%
ทั้งนี้ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวลดลง เนื่องจากกำลังซื้อและการจับจ่ายของผู้บริโภคลดลงส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชะลอตัว ประกอบกับมีการแก้ไขอัตราค่าชดเชยพนักงานตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน ส่งผลให้มีการบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่ม